Chat with us, powered by LiveChat

Cách đổ gà đá cựa hiệu quả và hay nhất của các kê sư

cach-do-ga-da-dai-dien

Kỹ thuật đổ gà đá để có thể giữ lại nguồn gen tốt, không pha lẫn tạp chất được các kê sư áp dụng là gì? Làm sao để học được cách đổ gà đá có tỷ lệ thành công cao nhất? Hãy cùng sân chơi cá cược trực tuyến VN138 tham khảo bài viết sau đây để xem cách đổ gà đá hay nhất. 

Một số kỹ thuật đổ gà đá hay nhất hiện nay

Trước khi thực hiện cách đổ gà đá, người nuôi cần phải chọn ra giống gà mái rặc thuần chủng, có bản tính hung hăng và có sức khỏe sinh sản tốt. Đồng thời, người nuôi phải chọn lọc giống gà trống khỏe mạnh, có những đòn thế độc và có nhiều ưu điểm tốt. Sau đây là một số cách đổ gà đá hiệu quả nhất được các kê sư áp dụng.

Một số phương pháp lai gà cận huyết được nhiều người áp dụng
Một số phương pháp lai gà cận huyết được nhiều người áp dụng

Cách đổ gà đá trùng huyết

Đây là phương pháp lai tạo giống gà cận huyết giữa những con gà có cùng huyết thống với nhau. Khi áp dụng cách này, người nuôi cần phải tính toán tỉ lệ thành công và xác suất đúc thành gà con. Bởi kỹ thuật đổ gà đá này có tỉ lệ xuất hiện và dị tật rất cao. Đây là một số cách đổ gà đá trùng huyết:

Cách đổ gà đá cận huyết nhẹ

Kỹ thuật này dùng gà trống và mái có quan hệ anh em họ hàng với nhau. Tỷ lệ lai cận huyết này có tỷ lệ phần trăm là 6,3.

Kỹ thuật đổ gà đá cận huyết vừa phải

Cách đổ gà cận huyết loại vừa, có thể chia thành nhiều cách khác nhau. Sau đây là một số cách đổ gà đá cộng huyết vừa được nhiều người áp dụng:

  • Đổ gà đá cách nhau 3 thế hệ, ví dụ như gà ông – gà cháu, gà bà – gà cháu, tỷ lệ này là 6,3%.
  • Cách đổ gà thứ hai cách nhau 2 thế hệ, có mối quan hệ bác trai – cháu gái hoặc bác gái – cháu trai, tỷ lệ này chiếm khoảng 12,5%. 
  • Cách đổ gà đá thứ ba là đổ giữa gà trống mái cùng mẹ khác cha hoặc cùng cha khác mẹ, tỷ lệ này chiếm 12,5%.

Một số kỹ thuật đổ gà đá khác

Phương pháp lai xa được hiểu là lai tạo những giống gà không có cùng huyết thống. Cách này thường được áp dụng ở nhiều đàn gà thương phẩm. Lai xa được áp dụng nhằm thực hiện mục đích tạo ra những nguồn gen tốt cho trang trại. Thông thường có 3 cách lai phổ biến như sau:

Lai cuốn

Cách lai này thường áp dụng cho những trang trại nuôi gà thịt. Phân chia đàn gà ra thành nhiều nhóm nhỏ. Lai tạo giữa gà mái tơ với gà trống trưởng thành hoặc ngược lại. Việc làm này nhằm cải thiện nguồn gen của trang trại. Sao mỗi lần thực hiện là giống thì tỉ lệ nguồn gen sẽ được cải thiện một cách rõ rệt, tỷ lệ là 1 trống:10 mái. 

Lai quần

Phương pháp lai giống này thực hiện khá dễ dàng, người nuôi chỉ cần chú ý đến tỉ lệ trống : mái. Người nuôi sẽ dùng số lượng 20 con gà trống ghép với 200 con gà mái là đã có thể thực hiện được phương pháp này. Đây cũng là cách làm phổ biến được nhiều chủ trại gà áp dụng. Nếu bạn có số lượng và ít thì có thể áp dụng tỉ lệ 1 trống : 12 mái. 

Một số phương pháp lai gà đá khác phổ biến hiện nay
Một số phương pháp lai gà đá khác phổ biến hiện nay

Lai dựa

Đây là cách đổ gà đá được sử dụng duy nhất một nguồn gen từ con gà trống khác.  Cách này có thể giúp cải thiện được nguồn gen của trang trại. Tuy nhiên, nó lại phụ thuộc rất nhiều vào giống gà trống mà bạn lựa chọn. Chú ý khi thực hiện phương pháp này, người nuôi phải loại bỏ hoàn toàn nguồn gen từ những con gà trống trong đàn. 

Kỹ thuật đổ gà đá cựa bằng cách lai xa

Kỹ thuật này được áp dụng cho những con gà không có cùng huyết thống để lai giống. Cách làm này để lưu lại những gen trội, gen tốt cho những lứa gà con. Ngoài ra, kỹ thuật đổ gà đá cựa bằng cách lai xa còn tăng khả năng chiến đấu cho ra chọi thế hệ tiếp theo. Sau đây là ba phương pháp dùng để lai tạo:

Lai hai dòng

Dùng hai dòng gà khác nhau có ưu điểm vượt trội để lai tạo ra giống gà mới. Thế hệ gà con được tạo thành mang đầy đủ những ưu điểm của gà bố và mẹ.

Lai ba dòng

Khi áp dụng phương pháp này, người nuôi phải chọn ra giống gà có gà mẹ hoặc gà bố là con lai. Và sau đó tiếp tục cho lai với một giống gà thuần chủng khác. Gà con được tạo ra sẽ mang những đặc điểm của ba dòng gà. 

Ví dụ gà mái dòng Peru lai với Asil có đặc điểm tinh khôn và sức bền. Tiếp tục đem con gà này ra với dòng gà Hatch thuần chủng. Thế hệ gà con mới sẽ hội tụ đầy đủ tất cả đặc tính của ba dòng gà nổi tiếng này. 

Kỹ thuật lai tạo gà thực hiện bằng phương pháp lai xa
Kỹ thuật lai tạo gà thực hiện bằng phương pháp lai xa

Lai bốn dòng

Người nuôi sẽ sử dụng hai con gà lai từ 4 dòng khác nhau, gà con được tạo ra sẽ mang trong mình đặc điểm của bốn dòng gà trong quá trình lai tạo. Thế hệ gà mới được tạo ra sẽ mang những ưu điểm vượt trội về khả năng chiến đấu cũng như bản tính lì đòn của bốn dòng gà chọi này. Tuy nhiên, cũng có rủi ro xảy ra vì làm xuất hiện nhiều tính trạng lặn và xấu. Tỷ lệ này được bắt gặp thường xuyên ở những kỹ thuật lai tạo 4 dòng gà. 

Đổ gà trùng huyết bao nhiêu lần thì có thể đá được? 

Điều này phải phụ thuộc vào kiến thức và sự may mắn của người nhân giống. Nếu may mắn thì chỉ cần vài thế hệ là đã có thể chọn ra được tính trạng như mong muốn. Tuy nhiên, quá trình lai tạo để có được gà đá thì khá nhanh nhưng để xuất hiện ra những chiến kê xuất thần thì khá thấp. Người nuôi xác định muốn đổ gà giữ gen hoặc khóa gen thì xác định phải mất nhiều thời gian. 

Kết luận

Bài viết trên của VN138 đã cung cấp những cách đổ gà đá thường được chiến kê áp dụng. Hi vọng qua những thông tin đó các anh em đã có thêm kiến thức cho mình về một số cách đổ gà đá hay và hiệu quả được nhiều người nuôi chuyên nghiệp hiện nay áp dụng.